VI BẰNG GHI NHẬN SỰ KIỆN THU GIỮ TÀI SẢN BẢO ĐẢM

Thứ hai, 13/09/2021, 09:19 GMT+7

Khi các khách hàng vay không thanh toán khoản nợ của mình theo hợp đồng cho vay của Ngân hàng, thì theo quy định của pháp luật Ngân hàng có quyền tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu cũng như thu hồi vốn của các khoản cho vay này. Việc thu giữ tài sản bảo đảm phải diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, và phải khách quan, công khai và minh bạch để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cả đôi bên. Và “vi bằng” của Thừa phát lại chính là giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất cho câu hỏi làm thế nào để chứng minh được tính khách quan và minh bạch trong hoạt động thu giữ tài sản bảo đảm của các Ngân hàng hiện nay. Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số tình huống mà Quý Ngân hàng có thể lựa chọn phương án lập vi bằng khi thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm như sau:

Giai đoạn 1: Ngân hàng thông báo bằng văn bản về việc yêu cầu bên vay thanh toán số nợ đã quá hạn.

Quy trình mà Thừa phát lại ghi nhận việc Ngân hàng giao thông báo này cũng giống như quy trình lập vi bằng giao thông báo của cá nhân/tổ chức khác mà chúng tôi đã dẫn giải ở bài viết trước. Việc giao thông báo này là tiền đề để Ngân hàng có cơ sở yêu cầu khách hàng vay của mình phải nhanh chóng làm việc với phía Ngân hàng để giải quyết số nợ quá hạn còn tồn đọng, và cũng để xác lập bước đệm cho quá trình thu giữ tài sản bảo đảm sau này.

Giai đoạn 2: Ngân hàng thông báo bằng văn bản về việc tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm cho cá nhân/tổ chức là bên vay.

Việc giao thông báo bằng văn bản này là một trình tự bắt buộc trong quy trình xử lý tài sản bảo đảm của Ngân hàng. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp việc không thông báo ảnh hưởng đến quá trình xử lý tài sản bảo đảm và gây nên thiệt hại, thì Ngân hàng phải bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan phát sinh từ việc không thực hiện thông báo này.

Do đó, để chứng minh việc Ngân hàng đã gửi văn bản thông báo đến cho bên vay một cách khách quan và minh bạch, thì Ngân hàng hàng có thể yêu cầu Thừa phát lại chứng kiến và lập vi bằng ghi nhận sự việc trên, để có cơ sở xác lập chứng cứ, bảo vệ quyền lợi của cả bên khách hàng và đối tác còn lại.

Giai đoạn 3: Ngân hàng tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của cá nhân/tổ chức là bên vay theo thông báo đã gửi.

Tại thời điểm thu giữ tài sản bảo đảm sẽ có nhiều tình huống xảy ra trên thực tế mà Quý Ngân hàng có thể yêu cầu Thừa phát lại lập vi bằng để ghi nhận các sự kiện theo yêu cầu như:

Tình huống thứ nhất: Bên vay có mặt tại thời điểm thu giữ tài sản bảo đảm.

  • Bên vay đồng ý với việc thu giữ tài sản bảo đảm của Ngân hàng à Thừa phát lại ghi nhận buổi làm việc giữa các bên, những nội dung trao đổi và thỏa thuận của hai bên sẽ được ghi nhận một cách trung thực và khách quan trong nội dung của Vi bằng nhằm thể hiện rõ sự đồng thuận, nhất trí trong việc thu giữ - bàn giao tài sản.
  • Bên vay không đồng ý với việc thu giữ tài sản bảo đảm của Ngân hàng à Thừa phát lại ghi nhận buổi làm việc giữa các bên, trong đó ghi nhận một cách trung thực và khách quan những nội dung mà các bên không thống nhất được liên quan đến việc thu giữ tài sản bảo đảm, được thể hiện thông qua biên bản làm việc hoặc lời nói trong quá trình làm việc.
  • Bên vay có hành vi ngăn cản, cản trở việc thu giữ tài sản bảo đảm của Ngân hàng à Thừa phát lại ghi nhận, tường thuật sự việc trên một cách đầy đủ, khách quan để có cơ sở xác lập chứng cứ, bảo vệ tối đa quyền lợi của bên thu giữ tài sản.

Tình huống thứ hai: Bên vay không có mặt tại thời điểm thu giữ tài sản bảo đảm.

Thừa phát lại ghi nhận việc Ngân hàng có mặt và tiến hành các thủ tục thu giữ theo luật định, gồm các bước như:

  • Thông qua Quyết định thu giữ tài sản bảo đảm;
  • Kiểm tra hiện trạng của tài sản bảo đảm;
  • Kiểm kê tài sản, vật dụng bên trong tài sản bảo đảm (nếu có);
  • ……..

Trong quá trình Ngân hàng thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm, Thừa phát lại bằng kỹ năng nghiệp vụ của mình sẽ quan sát chứng kiến, mô tả một cách trung thực, khách quan toàn bộ các diễn biến, hành vi vào nội dung Vi bằng, nhằm thể hiện chính xác và đầy đủ các sự kiện đã diễn ra trên thực tế.

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh minh họa

Thủ tục lập Vi bằng:

Bước 1. Liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại để được tư vấn và báo phí

Quý khách có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn để cung cấp hồ sơ và yêu cầu tư vấn về tình huống của mình. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của Quý khách, Thừa phát lại sẽ tư vấn, hướng dẫn cách thức lập vi bằng, thông báo phí lập vi bằng và tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ.

Quý khách có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn qua các kênh:

Hotline: 0834.112.115

Email: [email protected]

Website: thuaphatlaisaigon.vn

Facebook: facebook.com/vanphongthuaphatlai

Bước 2. Tiến hành ghi nhận diễn biến, sự kiện khi thu giữ tài sản đảm bảo

Tại thời điểm ký kết hợp đồng dịch vụ, Quý khách thông báo về thời gian và địa điểm cụ thể sẽ diễn ra việc lập vi bằng. Sau đó, văn phòng sẽ cử Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ đến đúng theo lịch trình đã thống nhất để tiến hành ghi nhận những sự kiện, hành vi khi thu giữ tài sản đảm bảo theo yêu cầu của Quý khách.

Bước 3. Nhận kết quả và thanh lý hồ sơ

Sau khi ghi nhận nội dung theo yêu cầu, Văn phòng sẽ tiến hành hoàn thiện vi bằng và thực hiện thủ tục đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh. Thông thường, chúng tôi cần 03 ngày làm việc để trả kết quả đến khách hàng, nếu Quý khách đang trong tình huống gấp rút cần ngay kết quả thì có thể trao đổi để Văn phòng có thể hỗ trợ hết sức.

Bạn cần tư vấn?

Luật pháp là vấn đề phức tạp. Nó có thể gây ra cho bạn một vấn đề lớn nếu bạn bỏ qua nó. Hãy để chúng tôi giúp bạn!