VI BẰNG LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC THAM GIA MUA BÁN TÀI SẢN ĐẤU GIÁ

Chủ nhật, 12/09/2021, 10:15 GMT+7

Nhận diện tình huống cần lập vi bằng

Hoạt động đấu giá tài sản hiện được điều chỉnh bởi Luật đấu giá tài sản 2016. Luật này quy định cụ thể trình tự, thủ tục đấu giá mà tổ chức đấu giá cũng như các chủ thể có liên quan phải thực hiện. Trên cơ sở đó, người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá cũng như các cá nhân, tổ chức khác có thể kiểm tra, đối chiếu với quá trình tổ chức đấu giá tài sản trên thực tế, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu giá (nếu có), qua đó yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với tư cách là một tổ chức cung cấp dịch vụ lập vi bằng, chúng tôi hướng đến mục tiêu tạo lập chứng cứ để Quý khách tự bảo vệ mình trước tình huống bị xâm phạm quyền lợi hoặc đề phòng rủi ro trong tương lai. Một trong những nguyên tắc cơ bản của hoạt động đấu giá tài sản đó là phải đảm bảo sự công khai, minh bạch và khách quan. Do đó, các tổ chức đấu giá tài sản phải thực hiện việc niêm yết, thông báo, bán hồ sơ đấu giá công khai và khách quan theo quy định của pháp luật. Việc lập vi bằng gồm các dạng phổ biến sau:

  • Lập vi bằng ghi nhận sự kiện tổ chức đấu giá tài sản không thực hiện việc niêm yết đấu giá tài sản; không thông báo công khai việc đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật.
  • Lập vi bằng ghi nhận sự kiện tổ chức đấu giá tài sản không niêm yết, không thông báo công khai Quy chế cuộc đấu giá theo quy định của pháp luật.
  • Lập vi bằng ghi nhận sự kiện tổ chức đấu giá tài sản không bán hồ sơ đấu giá theo thông báo (Hành vi hạn chế cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá).
  • Lập vi bằng ghi nhận sự kiện tổ chức đấu giá tài sản thực hiện không đúng quy định về chức đăng ký tham gia đấu giá (Hành vi cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá).

Hình ảnh minh họa

Giá trị pháp lý

“Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật” – Điều 36, Nghị định 08/2020 về Tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Vi bằng có giá trị là nguồn chứng cứ, chứng minh sự tồn tại của các sự kiện, hành vi tại thời điểm lập vi bằng.

Thủ tục lập vi bằng

Bước 1. Liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại để được tư vấn và báo phí

Quý khách có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn để được tư vấn về tình huống của mình. Văn phòng Thừa phát lại sẽ dựa trên khối lượng công việc và nội dung cần ghi nhận để đưa ra mức phí phù hợp nhất cho Quý khách.

Quý vị có thể liên hệ với Văn phòng Thừa phát lại Sài Gòn qua các kênh:

Hotline: 0834.112.115

Email: [email protected]

Website: thuaphatlaisaigon.vn

Facebook: facebook.com/vanphongthuaphatlai

Bước 2. Tiến hành ghi nhận sự kiện

Sau khi Quý khách và Văn phòng thống nhất chi phí, hai bên sẽ xác nhận lịch hẹn để tiến hành việc lập vi bằng, ký kết hợp đồng dịch vụ lập vi bằng. Văn phòng sẽ cử Thừa phát lại tiến hành ghi nhận các nội dung mà hai bên đã thỏa thuận theo Hợp đồng dịch vụ lập vi bằng.

Bước 3. Nhận kết quả và thanh lý hồ sơ

Sau khi ghi nhận nội dung theo yêu cầu, Văn phòng sẽ tiến hành hoàn thiện vi bằng và thực hiện thủ tục đăng ký vi bằng tại Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh. Thông thường, chúng tôi cần 03 ngày làm việc để trả kết quả đến khách hàng, nếu Quý khách đang trong tình huống gấp rút cần ngay kết quả thì có thể trao đổi để Văn phòng nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bạn cần tư vấn?

Luật pháp là vấn đề phức tạp. Nó có thể gây ra cho bạn một vấn đề lớn nếu bạn bỏ qua nó. Hãy để chúng tôi giúp bạn!